Lượt xem: 1161

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị

    Kết quả hoạt động năm 2023

    Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị, trong năm 2023, Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng tập trung quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị theo hướng linh hoạt và sáng tạo.

    Trước hết là đội ngũ giảng viên luôn nỗ lực nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn phù hợp với chuyên ngành giảng dạy, tâm huyết với nghề nghiệp, soạn giáo án khoa học và nội dung phù hợp với đừng đối tượng người học; thường xuyên cập nhật kiến thức để luận giải những vấn đề lý luận gắn với thực tiễn; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy tích cực;...


Lễ Bế giảng và phát bằng tốt nghiệp cho học viên lớp Sơ cấp Lý luận chính trị K21 năm 2023

 

    Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chú trọng đưa nội dung Lịch sử Đảng bộ địa phương vào bài giảng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của dân tộc ta, cũng như truyền thống cách mạng Đảng bộ và của nhân dân huyện Thạnh Trị. Trong năm qua, Trung tâm cũng đưa vào tất cả các chương trình, các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thực hiện tuyên truyền, học tập, sinh hoạt và thực hiện Chuyên đề toàn khóa của Trung ương và Chuyên đề năm 2023 của tỉnh “Sóc Trăng phát huy ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các giáo trình, tài liệu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được giảng viên cập nhật, lồng ghép vào bài giảng gắn với nhiệm vụ, việc làm thực tiễn ở cơ sở của các học viên.

    Trong năm 2023, Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị luôn tập trung nghiên cứu, đề ra những giải pháp mới, có tính khả thi cao, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả và sự chuyển biến mạnh mẽ. Ngoài ra, những giải pháp tác giả đưa ra mang tính sáng tạo, độc lập, mạnh dạn phối hợp phương pháp thảo luận, thuyết trình và một số phương pháp khác để tạo nên sự mới mẽ, đa dạng, thu hút người học. Đặc biệt là việc áp dụng giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm, thuyết trình trong chương trình sơ cấp lý luận chính trị đã mang lại những kết quả khả quan, được học viên, đồng nghiệp, lãnh đạo đánh giá cao. Áp dụng phương pháp này đã giúp học viên tự tin và bản lĩnh hơn, khả năng thuyết trình và khả năng phản biện được nâng lên rõ rệt; học viên trở nên yêu thích học lý luận chính trị; một số học viên là giáo viên rất phấn khởi, thích thú, áp dụng giải pháp cho lớp học mình đứng lớp. Thực hiện phương châm “Học đi đôi với hành”, “Lý luận gắn với thực tiễn”, Trung tâm quan tâm tổ chức cho học viên lớp sơ cấp lý luận chính trị đi nghiên cứu thực tế, điểm đến là các di tích lịch sử cách mạng, “Địa chỉ đỏ”, các thành phố, khu đô thị,… đã góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng rất hiệu quả cho học viên.

    Trong năm, Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị phối hợp với các ban ngành, đoàn thể mở được 20 lớp (đạt 143% kế hoạch), với 1.648 học viên tham dự (đạt 149% kế hoạch năm 2023); đặc biệt đã mở 2 lớp Sơ cấp lý luận chính trị với 140 học viên dự học. Quy trình mở lớp và nội dung, chương trình đào tạo đảm bảo đúng quy định và đáp ứng yêu cầu thực tiễn, với kết quả có trên 89% học viên đạt tốt nghiệp loại khá, giỏi trở lên. Sau khi tham gia học tập, học viên trở về cơ quan, đơn vị công tác đã phát huy những kiến thức được học, vận dụng vào quá trình công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Định hướng nhiệm vụ năm 2024

    Phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị đã sớm định hướng nhiệm vụ chính trị thực hiện trong năm mới 2024 với các nội dung trọng tâm.

    Một là, thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp về công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị.

    Để góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện, Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị luôn bám sát chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Huyện ủy trong tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng hằng năm.

    Cấp ủy cơ sở luôn sâu sát chỉ đạo nâng cao nhận thức về việc tổ chức học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên nhắc nhở ý thức tự giác học tập lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt yêu cầu, định hướng chiến lược cán bộ gắn với công tác quy hoạch, sử dụng, đánh giá cán bộ ở cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu về kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới.

    Hai là, phát huy tính chủ động của Trung tâm Chính trị huyện.

    Trung tâm tiếp tục chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục lý luận chính trị hằng năm theo Quy định 208-QĐ/TW, ngày 8/11/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về “chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trung tâm chính trị cấp huyện” và Quyết định số 883-QĐ/BTGTW, ngày 24/11/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm chính trị cấp huyện. Trong đó, tập trung triển khai kế hoạch cho tất cả giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm nhiệm, giảng viên thỉnh giảng và xác định rõ nội dung chương trình, phân công soạn giảng, nhấn mạnh một số nội dung, lồng ghép lịch sử địa phương và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào bài giảng. Tiếp tục tuyên truyền 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943; hai tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” và “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh”; các nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021-2025.

    Trung tâm thường xuyên cải tiến cơ cấu chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị; thực hiện yêu cầu giáo dục lý luận phải gắn liền với đời sống thực tiễn là nguyên lý quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin về lý luận nhận thức. Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng chú trọng nâng cao khả năng thực hành cho học viên, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng mới, linh hoạt, thích hợp và sáng tạo với ý thức phát huy cao độ tính chủ động, say mê tìm hiểu, tiếp thu thông tin, kiến thức của học viên. Quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên so với yêu cầu nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính cho cán bộ hiện nay.

    Ba là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, phương tiện nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị.

    Kết hợp tối ưu các phương pháp hiện đại đan xen phương pháp truyền thống trong giảng dạy. Đưa nội dung Lịch sử Đảng bộ địa phương vào các chương trình giảng dạy nhằm giáo dục lòng yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà.

    Bốn là, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị.

    Trước tình hình phát triển nhanh về chính trị - xã hội trong nước và thế giới, đòi hỏi đội ngũ giảng viên bên cạnh phải có trình độ học vấn, tri thức, năng lực sư phạm, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt và lối sống lành mạnh, yêu nghề, thì cần thiết phải am hiểu hoạt động thực tiễn ở cơ sở, không ngừng bổ sung, nâng cao trình độ chuyên môn. Đối với Trung tâm, thường xuyên kiện toàn lực lượng báo cáo viên, tăng cường những cán bộ có trình độ học vấn cao, đã trải qua công tác thực tiễn; tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên được tập huấn cập nhật kiến thức nâng cao.

    Sáu là, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Chính trị huyện.

    Tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, luôn chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy; bổ sung những trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy. Xây dựng môi trường giáo dục có tính giáo dục như môi trường trí tuệ, môi trường vật chất, môi trường tâm lý, môi trường xã hội. Hình thành và nâng cao ý thức cho học viên tự học hỏi, phát huy sáng kiến và giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo cơ hội cho học viên tham gia tích cực vào quá trình dạy và học.

Nguyễn Đức Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Thạnh Trị



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 6401
  • Trong tuần: 77,108
  • Tất cả: 11,800,428